วางแผนการเงินอย่างไร ให้คุณได้ Early Retire ก่อนอายุ 40
อยาก Early Retire ต้องวางแผนการเงินให้ดี

               เบื่องาน เบื่อกรอบ อยากออกไปใช้ชีวิต อยากมีอิสระ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้! คำตอบของเรื่องนี้ก็คือการ Early Retire (การเกษียณงานก่อนระยะเวลาที่บริษัทกำหนด) นั่นเอง แต่ก่อนที่คุณจะ Early Retire ได้ คุณจำเป็นต้องมีเงินก้อนใหญ่เพื่อช่วยให้ชีวิตเกษียณเต็มไปด้วยความราบรื่น นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป การเก็บเงินก้อนใหญ่จะง่ายขึ้น! ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะได้เรียนรู้เทคนิคที่ช่วยให้คุณพร้อมทำตามเสียงเรียกร้องในใจได้เร็วขึ้นด้วยการวางแผนการเงินให้ดีตั้งแต่ตอนนี้เพราะสิ่งนี้เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณพุ่งสู่เป้าหมายได้อย่างแน่นอน มาดูกันว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง แต่รับรองว่าไม่ยากสักขั้นเลย!

หากอยากเกษียณก่อนอายุ 40 ควรวางแผนการเงินอย่างไร?

               𑇐   วางเป้าหมายให้ชัดเจน

               คุณจะมองเห็นเส้นทางที่ใช่เมื่อคุณมองเห็นเป้าหมายของตัวเอง การวางภาพของ
จุดหมายปลายทางที่จับต้องได้และสามารถเกิดขึ้นได้จริงจึงเป็นสิ่งสำคัญก่อนเริ่มทำอะไรก็ตาม สิ่งที่คุณต้องมองเห็นให้ชัดและตัดสินใจอย่างแน่วแน่สำหรับการ Early Retire ก็คือช่วงอายุที่คุณตั้งใจจะเกษียณ (สำหรับบทความนี้ตั้งไว้ที่อายุ 40 ปี) ระยะเวลาที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณ เช่น ถ้าคุณคิดว่าคุณน่าจะมีชีวิตอยู่ถึงอายุ 90 ปี ระยะเวลาที่จะใช้ชีวิตหลังเกษียณของคุณก็คือ 50 ปี จำนวนเงินที่คุณวางว่าจะใช้ต่อเดือนหลังเกษียณ เพื่อที่คุณจะสามารถนำมาคำนวณได้ว่าต้องสะสมเงินรวมแล้วเท่าใด ต้องเก็บประมาณเดือนละแค่ไหนให้ถึงก่อน 40 โดยอย่าลืมคำนวณค่าเงินเฟ้อเข้าไปด้วย และสิ่งที่วางแผนว่าจะทำหลังเกษียณ เพราะมันคือคุณค่าทางใจที่คุณจะยึดมั่นในการดำรงชีวิตต่อไปและช่วยให้คุณวางแผนการเงินได้อย่างตรงโจทย์มากขึ้น

การตั้งช่วงอายุที่ตั้งใจจะเกษียณ จะช่วยให้วางแผนการเงินได้อย่างตรงโจทย์

               𑇐   เริ่มเก็บเงินตั้งแต่วันนี้

               เมื่อมองเห็นว่าตัวเองจะต้องใช้เงินเท่าใดหลังเกษียณก็ต้องเริ่มเก็บเงินตั้งแต่วันนี้ เพราะค่าเงินก็จะมีแต่เพิ่มขึ้น มูลค่าของหนึ่งพันบาทในวันนี้อาจจะซื้อได้แค่ก๋วยเตี๋ยว 5 ชาม
ในอนาคต วิธีการเก็บเงินของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไป บางคนเลือกที่เอาไปฝากประจำไว้เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยที่แน่นอน แต่ก็ต้องแลกกับปริมาณเงินที่ต้องฝากเยอะมาก ๆ เพราะดอกเบี้ยของการฝากประจำนั้นค่อนข้างน้อย บางคนอาจจะใช้วิธีการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการนำเงินก้อนหนึ่งไปซื้อที่ดิน ซื้อทอง หรือการทยอยซื้อหุ้น ซื้อกองทุน เพื่อให้มูลค่าของทรัพย์สินเหล่านี้เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจในอนาคต แต่อาจจะแลกกับความเสี่ยงในรูปแบบต่าง ๆ และโอกาสในการขาดทุน ซึ่งหากต้องการ Early Retire อย่างสบายใจ ลองผสมผสานทั้ง 2 วิธีดูและสร้างสมดุลตามความสามารถในการแบกรับความเสี่ยงของตัวเอง

               ทริกในการวางแผนการเงินเพื่อเจียดมาเก็บโดยที่ไม่ทำให้ตัวเองในปัจจุบันต้อง
เดือดร้อนก็คือ เมื่อได้เงินเดือนหรือโบนัสมาแล้ว ให้แบ่งเงินก้อนนั้นเป็น 4 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ ส่วนที่เอาไว้ใช้หนี้/ค่าใช้จ่ายที่มีประจำรายเดือน ส่วนที่เอาไว้ใช้ในเหตุฉุกเฉิน ส่วนที่เอาไว้เก็บออม และส่วนที่เอาไว้ปรนเปรอตัวเอง หลังจากแบ่งสัดส่วนตามที่ตัวเองรับไหวเรียบร้อยแล้ว พยายามรักษาวินัยในการใช้และออมเงินของตัวเองให้ต่อเนื่อง

หลังวางแผนการเงินแล้ว ต้องเริ่มเก็บเงินตั้งแต่วันนี้

               𑇐   สร้างรายได้เสริม

               การเพิ่มช่องทางสร้างรายรับช่วยให้คุณเพิ่มเงินเก็บสำหรับ Early Retire ได้รวดเร็วขึ้น คุณอาจจะใช้ทักษะต่าง ๆ ที่คุณมีเพื่อหาเงินเพิ่มเป็นครั้งคราวก็ได้ เช่น การรับงานฟรีแลนส์ การขายของ เป็นต้น และอันที่จริงแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องใช้แรงหรือเวลาแลกเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คุณสามารถลงทุนในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สามารถสร้าง Passive Income
(รายได้ที่เกิดจากการลงทุนเพียงครั้งเดียวแต่ยังคงได้รายรับอยู่เรื่อย ๆ จากสิ่งนั้น) เพื่อสร้างเงินเข้ากระเป๋าอย่างต่อเนื่อง โดย Passive Income มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ตั้งแต่
ค่าลิขสิทธิ์ ค่าเช่า ค่าสมาชิก ไปจนถึงเงินปันผล

               𑇐   มีแผนสำรองไว้สำหรับอนาคตที่ไม่แน่นอน

               เป็นที่ชัดเจนว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การมีแผนที่ 2 หรือมากกว่านั้นจึงเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตได้มากขึ้นและมีความเครียดน้อยลง สมมุติว่าคุณถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 นั่นก็อาจจะทำให้แผนการเก็บเงินสำหรับ Early Retire ของคุณหลวมขึ้นได้อีก หรือถ้าเกิดปีนี้คุณได้โบนัสน้อยกว่าที่คาดไว้ คุณก็สามารถปรับเปลี่ยนและวางแผนการเงินใหม่ให้ยังมุ่งไปสู่เป้าหมายเดิมได้

มีแผนที่ 2 3 หรือ 4 เพื่อช่วยปรับการวางแผนการเงินให้ทันสถานการณ์


               เมื่อได้เรียนรู้วิธีการวางแผนการเงินสำหรับเตรียมตัว Early Retire แล้วก็ถึงเวลา
ตามหางานที่เงินดี โบนัสดี ช่วยให้พิชิตเป้าหมายสำหรับการ Early Retire ได้เร็วขึ้นที่เว็บไซต์ www.jobtopgun.com แหล่งรวบรวมงานที่เหมาะกับคุณมากกว่า 5,000 ตำแหน่ง รวมถึงสามารถอ่านรีวิวบรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกเพียบที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..